ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

“กองทุนหมู่บ้าน”

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มีนาย บ. และพวกรวม ๔๔ คน ซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวด ยืนยันว่าส่งเงินกู้ให้ผู้ต้องหา สอดคล้องกับนาง น. เลขานุการกองทุน เป็นผู้ออกใบเสร็จให้กับสมาชิกที่นำเงินกู้มาคืนผู้ต้องหา โดยผู้ต้องหาจะนำเงินดังกล่าวเข้าบัญชีกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดที่ธนาคารออมสิน สาขาสวี พยานหลักฐานจึงรับฟังว่า ผู้ต้องหาได้รับเงินจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดไว้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เมื่อผู้ต้องหาได้เบียดบังเอาเงินที่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดส่งคืนเงินกู้ไปเป็นของตนโดยทุจริต ทั้งผู้ต้องหาไม่ปฏิบัติเกี่ยวกับการชำระคืนเงินกู้ตามระเบียบที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกำหนดไว้ การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐานยักยอก โดยกระทำต่างกรรมต่างวาระรวมกัน ๓ๆ กรรม กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐ มีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นเจ้าของเงินกองทุนหมู่บ้าน กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จึงเป็นผู้เสียบหายมีอำนาจร้องทุกข์ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิดเมื่อวันที่ ๑๘ ก.ย.๒๕๔๙ ร้องทุกข์วันที่ ๖ ธ.ค.๒๕๔๙ภายในอายุความ คดีมีหลักฐานพอฟ้องสั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานยักยอกทรัพย์ ชี้ขาดความเห็นแย้ง ๑๓๓/๒๕๕๑
ข้อสังเกต ๑.กองทุนหมู่บ้านหากมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วมีฐานะเป็นนิติบุคคลตามมาตรา ๕ แห่งพรบ. กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติฯโดย เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อ
๑.๑เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ เพิ่มรายได้ และลดรายจ่าย
๑.๒หรือสำหรับการส่งเสริมและพัฒนาไปสู่การสร้างสวัสดิภาพ สวัสดิการหรือประโยชน์ส่วนรวมอื่นใดให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชน
๑.๓เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนสำหรับประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง
๑.๔ รับฝากเงินจากสมาชิกและจัดหาทุนจากแหล่งเงินทุนอื่น เพื่อดำเนินการ ตามวัตถุประสงค์
๑.๕ให้กู้ยืมเงินแก่กองทุนหมู่บ้านอื่นเพื่อประโยชน์ในความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจของหมู่บ้านหรือชุมชน
๒.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐมีฐานะเป็นนิติบุคคลตามมาตรา ๑๑ แห่งพรบ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติฯและมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
๒.๑ เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อจัดสรรให้กองทุนหมู่บ้านสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มรายได้ และลดรายจ่าย หรือสำหรับการส่งเสริมและพัฒนาไปสู่จัดระบบและบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านของตนการสร้างสวัสดิภาพ สวัสดิการ หรือประโยชน์ส่วนรวมอื่นใดให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนหมู่บ้าน
๒.๒ เป็นผู้จัดหาแหล่งเงินทุนและประสานงานในการกู้ยืมเงินระหว่างกองทุนหมู่บ้าน
๒.๓ ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองให้มีขีดความสามารถในการจัดระบบและบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านของตนเอง
๒.๔ สนับสนุนการเสริมสร้างกระบวนการพึ่งพาตนเองของหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองทั้งในด้านการเรียนรู้ การสร้างและพัฒนาความคิดริเริ่มเพื่อการแก้ไขปัญหา และเสริมสร้างศักยภาพและส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง
๒.๕ สนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง
๓. กองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดเมื่อยังไม่จดทะเบียนจึงไม่ใช่นิติบุคคลที่จะสามารถทำการร้องทุกข์ได้ แต่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐ จึงเป็นนิติบุคคลที่สามารถทำการร้องทุกข์หรือฟ้องคดีได้ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติเป็นเจ้าของเงินกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวด จึงเป็นผู้เสียหายในกรณีที่เงินที่มอบให้กองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดนำไปให้สมาชิกกู้แล้วเมื่อสมาชิกนำเงินกู้มาชำระแล้วถูกยักยอกเงินนั้นไปโดยไม่นำส่งมอบให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ และสมาชิกกองทุนหมู่บ้านแต่ละคนที่นำเงินกู้มาชำระแล้วผู้ต้องหาไม่นำเข้าบัญชีกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวด ย่อมเป็นผู้เสียหายในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ด้วย
๔.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติรู้เรื่องการกระทำความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดเมื่อวันที่ ๑๘ ก.ย.๒๕๔๙ จึงต้องร้องทุกข์ภายใน ๓ เดือนนับแต่รู้ถึงการกระทำความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด คือต้องร้องทุกข์นับแต่ในวันที่ ๑๘ ก.ย.๒๕๔๙เป็นต้นไป เมื่อมาร้องทุกข์ในวันที่ ๖ ธ.ค.๒๕๔๙ ภายในกำหนดอายุความ ๓ เดือนนับแต่รู้ถึงการกระทำความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด การร้องทุกข์จึงชอบด้วยกฎหมาย
๕.ผู้ต้องหาเมื่อได้รับเงินจากสมาชิกกองทุนบ้านห้วยกรวดซึ่งถือว่ารับชำระหนี้เงินกู้ไว้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ซึ่งตามระเบียบกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ผู้ต้องหามีหน้าที่ต้องนำเข้าบัญชีกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดที่ธนาคารออมสิน สาขาสวี การที่ผู้ต้องหาไม่ได้นำเงินเข้าที่บัญชีดังกล่าวแต่กลับเบียดบังเอาเงินดังกล่าวเป็นประโยชน์ของตนโดยทุจริตด้วยการแสวงหาประโยชน์อันไม่ควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตัวเอง การกระทำของผู้ต้องหาจึงเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ตาม ป.อ. มาตรา ๓๕๒ หาใช่เป็นความผิดฐานลักทรัพย์ไม่ เพราะผู้ต้องหามีหน้าที่รับเงินไว้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ แล้วต้องนำเงินฝากเข้าบัญชีของกองทุนหมู่บ้านกรวด เงินที่สมาชิกนำมาชำระหนี้ค่ากู้ยืมเงินไปจากกองทุนฯนั้น ถือว่าผู้ต้องหารับมอบการครอบครองเงินนั้นแทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ หาใช่ให้เพียงมีอำนาจในการยึดถือเงินเท่านั้น แต่ต้องถือว่ากองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติได้มอบการครอบครองเงินที่สมาชิกนำมาชำระหนี้เงินกู้ไว้กับผู้ต้องหา เพียงแต่ผู้ต้องหามีหน้าที่ต้องนำเงินดังกล่าวฝากเข้าบัญชีของกองทุนหมู่บ้านห้วยกรวดที่ธนาคารออมสิน สาขาสวี เมื่อผู้ต้องหาเบียดบังเอาเงินนั้นไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว การกระทำของผู้ต้องหาจึงเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ หาใช่เป็นความผิดฐานลักทรัพย์โดยแย่งการยึดทรัพย์เงินจากกองทุนฯผู้เสียหายแต่อย่างใดไม่
๖..ผู้ต้องหาไม่ได้เป็นเจ้าพนักงาน ดังนั้น การเบียดบังยักยอกเงินดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือผู้อื่นโดยทุจริต ตาม ป.อ. มาตรา ๑๔๗ได้
๗..การยักยอกเงินของผู้ต้องหากระทำต่อสมาชิกรวม ๔๔ คน แต่ละวันแตกต่างกันไป เมื่อผู้เสียหายเป็นคนละคนกัน การรับเงินชำระหนี้เงินกู้ก็เป็นคนละวัน การเบียดบังยักยอกทรัพย์ก็เป็นคนละวันกัน การกระทำของผู้ต้องหาจึงเป็นความผิดหลายหรรมต่างกัน หาใช่เป็นความผิดกรรมเดียวไม่

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

หมู่บา้นของกระผ้เสียงไว้)จำนคนเงินที่หายไป1่่้หญ่และคณะกรรมการมีความผิดเช่นไรบ้างครับผ