ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

“จำเป็นและเร่งด่วน”

๑.แม้ไม่มีเจตนาพาระเบิดไปก่อเหตุร้าย แต่เหตุร้ายอาจเกิดได้ตลอดเวลาทั้งที่ไม่ตั้งใจ เป็นพฤติการณ์ร้ายแรงควรแก่การปราบปราม การพาระเบิดเข้าในเมืองถือไม่มีเหตุอันควร คำพิพากษาฏีกา ๒๗/๒๕๓๑
๒.มีพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้ทางราชการ ใช้บังคับตั้งแต่ ๑๗ ตค ๒๕๔๖ โดยเมื่อนำมามอบให้นายทะเบียนภายใน ๖๐ วัน ได้รับความยกเว้นความรับผิดทางอาญา ไม่ปรากฏว่าจำเลยนำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปมอบแก่นายทะเบียนท้องที่ ถือได้ว่าจำเลยมีอาวุธปืนติดตัวไปโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่เป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็นตามควรแก่พฤติการณ์ มีความผิดฐานพาอาวุธปืนตามพรบ.อาวุธปืนฯ มาตรา ๘ทวิ,๗๒ทวิ ปอ มาตรา ๓๗/ คำพิพากษาฏีกา ๗๑๑/๒๕๔๙
๓.จำเลยไม่พอใจที่ผู้ตายเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์เสียงดัง จึงไปนำปืนจากบ้านแม่ยายยิงขึ้นฟ้า ๑ นัด จากนั้นก็พกไว้กับตัวเพื่อรอต่อสู้กับฝ่ายผู้ตาย การพาและยิงปืนของจำเลยไม่ใช่กรณีจำเป็นและเร่งด่วน คำพิพากษาฏีกา ๑๒๑๘๕/๒๕๔๓
๔.เก็บปืนและเงิน ๗.๐,๐๐๐บาทไว้ในลิ้นชักรถยนต์ แล้วไปนั่งดื่มสุราห่างจากรถ ๕ -๖ วา ไม่ได้ห่วงใยในความปลอดภัยของทรัพย์สิน การพาอาวุธปืนไปด้วยถือไม่เป็นกรณีจำเป็นและเร่งด่วน คำพิพากษาฏีกา ๓๐๒๗/๒๕๒๖
๕.จำเลยพาอาวุธปืนไปที่โรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจาก นาง ก พานางสาว น ไปพบบิดามารดาจำเลยเพื่อเจรจาสู่ขอเป็นภรรยาจำเลย แล้วจำเลยไปส่งบุคคลทั้งสองในเวลาดึก ไม่เป็นเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามพฤติการณ์ เพราะไม่แน่จะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น พิพากษาฏีกา ๑๐๕๓/๒๕๒๙
๖.ถูกจับหลังจ่ากรอรับเงินตามเช็คธนาคารจำนวน ๗๐,๐๐๐ บาท เป็นเงินสดจำนวนมาก การนำอาวุธปืนติดตัวไปมีเหตุอันควรเพื่อป้องกันทรัพย์อันมีค่าของตน ทั้งปืนที่พาไปก็เป็นปืนที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนโดยชอบด้วยกฎหมาย การพาปืนไปก็ใส่กระเป๋าถืออย่างมิดชิด เป็นการพาโดยมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามควรแก่พฤติการณ์ ไม่มีความผิดตามกฏหมาย คำพิพากษาฏีกา ๕๙๒๕/๒๕๔๐
๗.แม้ถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้จะถูกคนร้ายลักไป ก็สามารถแจ้งความได้เพื่อสืบหาตัวคนร้าย แต่ก็หาดำเนินการไม่ แต่กลับพาอาวุธปืนที่ห่างนาที่ปลูกถั่ว ๒ กิโลเมตรเพื่อรดน้ำและเฝ้าถั่ว ทั้งๆที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ไม่ใช่กรณีจำเป็นและเร่งด่วนตามควรแก่พฤติการณ์ มีความผิดฐานพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร คำพิพากษาฏีกา ๑๔๗๓/๒๕๔๖
๘.นำปืนติดตัวไปในที่ชุมนุมที่จัดให้มีการแสดงดนตรีเพื่อการรื่นเริง เป็นอันตรายแก่คนที่มาเที่ยวงาน พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรง จำเลยเคยมีประวัติการกระทำผิดมาก่อน ไม่สมควรรอการลงโทษ คำพิพากษาฏีกา ๒๓๐๗/๒๕๕๐
ข้อสังเกต ๑.การพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะต้องได้รับใบอนุญาตให้พกพาอาวุธปืน หากเป็นใบอนุญาตให้พกพาได้เฉพาะจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งก็ต้องพกพาเฉพาะในจังหวัดนั้นเท่านั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตให้พกพาทั่วราชอาณาจักร หากไม่ได้รับใบอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนได้แล้วย่อมเป็นความผิดตามกฎหมาย เว้นแต่ เป็นกรณีจำเป็นและเร่งด่วนตามพฤติการณ์เป็นเรื่องๆไป
๒.แม้ไม่มีเจตนาพาระเบิดไปก่อเหตุร้าย แต่ระเบิดเป็นวัตถุมีอันตรายร้ายแรง เหตุร้ายอาจเกิดได้ตลอดเวลาทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ คาดหมายได้ว่าอาจเกิดระเบิดได้ทุกเมื่อ การพาระเบิดเข้าในเขตกรุงเทพ โดยระเบิดมีรัศมีการทำลาย ๑๐ เมตรย่อมเป็นอันตรายแก่บุคคลทั่วไป การพกพาระเบิดถือ เป็นพฤติการณ์ร้ายแรงควรแก่การปราบปราม การพาระเบิดเข้าในเมืองถือไม่มีเหตุอันควรหรือมีพฤติการณ์เร่งด่วนแต่อย่างใด
๓.เมื่อมีพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้ทางราชการ ใช้บังคับตั้งแต่ ๑๗ ตค ๒๕๔๖ โดยเมื่อนำมามอบให้นายทะเบียนภายใน ๖๐ วัน ได้รับความยกเว้นความรับผิดทางอาญา ถือเป็นกรณีกฎหมายยกเว้นโทษ ตาม ปวอ มาตรา ๓๙(๗) แต่ไม่ใช่กรณีมีกฎหมายออกใช้ภายหลังการกระทำผิดยกเลิกความผิดนั้นตาม ปวอ มาตรา ๓๙(๕)และ ปอ มาตรา ๒ วรรคสอง ความผิดยังมีอยู่เพียงหากเข้าเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดคือนำอาวุธปืนมามอบให้นายทะเบียนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดก็จะไม่ได้รับโทษแต่อย่างใด เมื่อไม่ปรากฏว่าจำเลยนำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปมอบแก่นายทะเบียนท้องที่ ถือได้ว่าอาวุธปืนที่จำเลยมีติดตัว เป็นอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้มีและพาอาวุธปืนดังกล่าวได้ การที่จำเลยพกอาวุธปืนติดตัวถือว่าจำเลยมีอาวุธปืนติดตัวไปโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่เป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็นตามควรแก่พฤติการณ์ มีความผิดฐานพาอาวุธปืนตามพรบ.อาวุธปืนฯ มาตรา ๘ทวิ,๗๒ทวิ ปอ มาตรา ๓๗๑
๔.การที่จำเลยไม่พอใจที่ผู้ตายเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์เสียงดัง จึงไปนำปืนจากบ้านแม่ยายยิงขึ้นฟ้า ๑ นัด จากนั้นก็พกไว้กับตัวเพื่อรอต่อสู้กับฝ่ายผู้ตาย การพาและยิงปืนขึ้นฟ้าและการพาอาวุธปืนมาเพื่อรอต่อสู้กับผู้ตายนั้น เป็นการพาอาวุธปืนมาโดยมีเจตนาทะเลาะวิวาท หาใช่มีไว้เพื่อป้องกันตัวเองหรือผู้อื่นให้พ้นจากภยันตรายอันละเมิดกฏหมายซึ่งเป็นภยันตรายที่ตนไม่ได้เป็นคนก่อหรือป้องกันทรัพย์สินของตนเองหรือผู้อื่นแต่อย่างใดไม่ การกระทำของจำเลยไม่ใช่กรณีจำเป็นและเร่งด่วนตามควรแก่พฤติการณ์ การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร ยิงปืนที่ใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชนตาม ปอ มาตรา ๓๗๑,๓๗๖ พรบ.อาวุธปืนฯ มาตรา ๗๒,๗๒ทวิ
๕.การเก็บปืนและเงิน ๗.๐,๐๐๐บาทไว้ในลิ้นชักรถยนต์ แล้วไปนั่งดื่มสุราห่างจากรถ ๕ -๖ วา แม้เงินจะมีจำนวนมากพอสมควร แต่การที่เก็บเงินไว้ห่างตัวเอง แสดงว่าไม่ได้ห่วงใยในความปลอดภัยของทรัพย์สิน เพราะหากคิดว่าเงินจำนวน ๗๐,๐๐๐บาทมีค่ามีราคาแล้วจำเลยน่าที่จะต้องเก็บเงินดังกล่าวไว้ใกล้ตัว การที่ทิ้งเงินจำนวนดังกล่าวไว้ในรถที่ห่างออกไป ๕ – ๖ วา แสดงว่าไม่ใช่กรณีจำเป็นและเร่งด่วนที่ไม่อาจร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้ทันถ่วงที การพาอาวุธปืนไปด้วยถือไม่เป็นกรณีจำเป็นและเร่งด่วน มีความผิดฐานพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร
๖..จำเลยพาอาวุธปืนไปที่โรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจาก มีการเจรจาสู่ขอหญิงสาวเพื่อเป็นภรรยาจำเลย แล้วจำเลยไปส่งบุคคลทั้งสองในเวลาดึก การนำอาวุธปืนติดตัวไปเพื่อไปส่งยังหญิงสาวไม่เป็นเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามพฤติการณ์ เพราะไม่แน่จะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร
๗.ถูกจับหลังจากรอรับเงินตามเช็คธนาคารจำนวน ๗๐,๐๐๐ บาท เป็นเงินสดจำนวนมาก การนำอาวุธปืนติดตัวไปมีเหตุอันควรเพื่อป้องกันทรัพย์อันมีค่าของตนทั้งไม่อาจร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้ทันถ่วงที ทั้งปืนที่พาไปก็เป็นปืนที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนโดยชอบด้วยกฎหมาย การพาปืนไปก็ใส่กระเป๋าถืออย่างมิดชิดยากแก่การนำมาใช้ได้ในทันทีจึง เป็นการพาโดยมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามควรแก่พฤติการณ์ ไม่มีความผิดตามกฏหมาย
๘.แม้ถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้จะถูกคนร้ายลักไป ก็สามารถแจ้งความได้เพื่อสืบหาตัวคนร้ายได้หาใช่ต้องดำเนินการเองเพื่อป้องกันทรัพย์ของตน เมื่อไม่ดำเนินการแจ้งความเพื่อสืบหาตัวคนร้ายแต่กลับพาอาวุธปืนไปในสถานที่ที่ห่างนาที่ปลูกถั่ว ๒ กิโลเมตรเพื่อรดน้ำและเฝ้าถั่ว ทั้งที่ไม่ใช่สถานที่ถั่วเคยหาย แต่ห่างออกไปถึง ๒ กิโลเมตรนับแต่ที่ถั่วหายไป และที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จึงไม่ใช่กรณีจำเป็นและเร่งด่วนตามควรแก่พฤติการณ์ มีความผิดฐานพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร
๙การ.นำปืนติดตัวไปในที่ชุมนุมที่จัดให้มีการแสดงดนตรีเพื่อการรื่นเริง เป็นอันตรายแก่คนที่มาเที่ยวงาน พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรง ยิ่งหากจำเลยเคยมีประวัติการกระทำผิดมาก่อน ศาลมักไม่รอการลงโทษ

ไม่มีความคิดเห็น: