ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

“ไอ้ควาย ไอ้เหี้ยมึงแน่จริงถอดเครื่องแบบมาชกกันตัวต่อตัว”

ร.ต.ต. ส. รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางกอกใหญ่ มีอำนาจหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดอาญา การที่ร.ต.ต. ส. ได้รับแจ้งเหตุว่า มีกลุ่มนักเรียนจับกลุ่มกันบริเวณปากซอยจรัญสนิทวงศ์ ๑๕ เกรงว่าจะมีการก่อเหตุร้ายก่อการวิวาท จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังที่เกิดเหตุ แนะนำให้นักเรียนดังกล่าวกลับบ้าน เป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการในการป้องกันปราบปรามผู้กระทำความผิดทางอาญา การที่ผู้ต้องหาพูดต่อ ร.ต.ต. ส.ด้วยถ้อยคำว่า “ ไอ้ควาย ไอ้เหี้ย มึงแน่จริง ถอดเครื่องแบบมาต่อยกับกูตัวต่อตัว ไม่ใช่ลูกผู้ชายนี้หว่า” เป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งแต่งเครื่องแบบในขณะนั้นและกำลังปฏิบัติหน้าที่ราชการแล้ว เป็นการดูถูก สบประมาท เหยียดหยาม เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่แล้ว ชี้ขาดความเห็นแย้ง ๖๘๙/๒๕๔๙

ข้อสังเกต ๑. คำว่า “ ไอ้ควาย” เป็นการเปรียบเทียบว่า ร.ต.ต. ส.ว่าเป็นควาย ซึ่งคนทั่วไปเข้าใจว่า โง่ มีแต่กำลังกาย ไม่ใช้สมองในการทำงาน เป็นถ้อยคำดูหมิ่น
๒.คำว่า “ ไอ้เหี้ย” นั้น เหี้ยเป็นสัตว์เลื่อยคลานประเภทหนึ่งสกุลเดียวกับตะกวด ตัวอ้วนใหญ่สีน้ำตาลเข็ม มีลายดอกสีเหลืองฟาดขวางหางยาว หากินบริเวณใกล้น้ำ บางคนก็เรียก ตัวเงินตัวทอง บางคนก็เรียก ตัวแลน จึงเป็นการเปรียบว่า ร.ต.ต. ส. เป็นตัวเงินตัวทองหรือตัวแลนหรือเป็นสัตว์เลื่อยคลานประเภทหนึ่ง ซึ่งคนไทยมีความเชื่อว่ามักนำโชดร้ายมาสู่บ้านเรือนจึงมักแก้เคล็ดด้วยการเรียกว่า ตัวเงินตัวทองเพื่อให้เงินทองเข้าบ้าน การที่พูดว่า ร.ต.ต. ส เหี้ย เป็นถ้อยคำดูหมิ่นดูถูกว่า ร.ต.ต. ส เป็นคนประเภทเดียวกับสัตว์เลื่อยคลานประเภทนี้เข้าบ้านใครมีแต่นำความซวยมาสู่บ้านนั้น
๓.คำว่า “ มึงแน่จริง ถอดเครื่องแบบมาต่อยกับกูตัวต่อตัว ไม่ใช่ลูกชายนี่หว่า” เป็นการดูถูกดูหมิ่นไม่ให้เกียรติ์เจ้าพนักงาน ไม่ให้เกียรติ์เครื่องแบบที่สวมอยู่ มีความหมายเป็นนัยยะว่า เก่งเฉพาะใส่เครื่องแบบ เก่งเฉพาะเป็นตำรวจเวลาออกตวรจมีลูกน้องติดตามมาด้วย แต่หากจะสู้กันตัวๆก็ไม่กล้า เป็นการพูดทำนองว่าใช้อำนาจในเครื่องแบบกับประชาชนทั่วไป หากไม่แต่งเครื่องแบบแล้วก็ไม่กล้า ไม่ใช่ลูกผู้ชาย เก่งเฉพาะมีพวกเยอะและอยู่ในเครื่องแบบ หากไม่มีเครื่องแบบแล้วมาสู้กันตัวๆก็ไม่กล้า เป็นการดูถูก สบประมาท เหยีดหยาม ร.ต.ต. ส. ในขณะปฏิบัติการตามหน้าที่
๔.การที่ ร.ต.ต. ส ออกไปแนะนำให้กลุ่มนักเรียนกลับบ้านเพื่อกันการทะเลาะวิวาท เป็นการกระทำไปตามอำนาจหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดอาญา การที่ผู้ต้องนำถ้อยคำในข้อ ๑, ๒ และ ๓ มาพูดกับ ร.ต.ต. ส.ขณะกระทำการตามหน้าที่ระงับเหตุร้ายอันเป็นการกระทำการตามหน้าที่ย่อมเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่กระทำการตามหน้าที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: